Tìm cách đỡ nông dân thành công với cây mía

Cơ giới hóa là một trong những giải pháp làm giảm uổng sinh sản,

Nâng cao thu nhập cho người trồng mía

>>> Xem thêm:dịch vụ kế toán trọn gói tại hà nội

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Trọng Thừa – Cục trưởng Cục Chế biến Nông Lâm Thủy sản và Nghề muối (Bộ NN&PTNT) cho biết, ngành mía đường của Việt Nam trong năm qua đã có sự phát triển vượt bậc, cả nước đạt kỷ lục với 1,518 triệu tấn. Cũng theo đánh giá của ông Thừa, trước đây, Việt Nam là một nước thiếu đường trầm trọng, trải qua 20 năm xây dựng, ngành mía đường đã không chỉ đáp ứng đường tiêu dùng trong nước mà còn xuất khẩu. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Lộc - Chủ tịch UB Mía đường Tập đoàn Thành Thành Công cho rằng, so với ngành đường thế giới ngành mía đường Việt Nam vẫn còn nhiều tồn tại rất lớn cần được khắc phục. Theo ông Lộc, sản lượng đường Thái Lan đạt 8 tấn đường, trong khi Việt Nam chỉ đạt 4,7 tấn. Con số trên nếu so sánh với Úc thì chúng ta còn nằm ở khoảng cách khá xa.

>>> Xem thêm:cty dịch vụ kế toán

Ông Lê Ngọc Tĩnh- một dân cày trồng mía giỏi ở Tây Ninh đưa ra mô hình lưu gốc hiệu quả. Theo đó, người trồng mía sử dụng từ bộ gốc của mía vụ trước, sau khi đã thu hoạch thân mía  để làm giống. Với cách làm này, người trồng không phải tốn uổng mía giống đầu tư mới, không phải làm đất trước khi trồng, vừa giảm được uổng canh tác vừa hạn chế được xói mòn đối với các vùng đất dốc, mưa nhiều; giảm được sức ép công cần lao trồng mới; giãn cách được thời kì chăm nom. Ông Huỳnh Văn Giáo, một dân cày  điển hình ở xã Ninh Thượng, thị xã Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa) lại đưa ra giải pháp tưới mía từ nguồn nước tự nhiên của ông đã giúp cải thiện năng suất và tùng tiệm được uổng do chính ông thiết kế. Theo đó, ông Giáo dẫn nước thiên nhiên vào bể chứa, rồi dùng các ống nhựa dẫn dẫn nước về ruộng, có gắn van điều áp. Mỗi lần tưới chỉ cần đấu nối 2 hệ thống tưới phun, mỗi hệ thống gần 30béc phun, 1ha tưới khoảng 14 giờ. Hệ thống tưới bảo đảm tưới hữu hiệu cho 40ha mía. Với 40ha mía có giá mía bình quân 900.000 đồng/tấn,  tổng lợi nhuận tăng thêm trên 40ha của ông lên đến 433.600.000 đồng/năm.

>>> Xem thêm:dịch vụ kế toán thuế

Các chuyên gia đều cho rằng, ngành mía đường Việt Nam nói chung và người dân cày Việt Nam nói riêng nên đầu tư vào các công tác tưới nước và tiêu nước, coi sóc mía, sử dụng phân bón hợp lý và đầu tư cơ giới hóa trong chăm nom và thu hoạch. Ngoài ra, việc dùng giống mía tốt, giống mía sạch bệnh dựa trên nền móng nghiên cứu chọn tạo bài bản, chương trình nhân giống mía ba cấp hay công tác quản lý mía gốc tốt hơn để tiết giảm tổn phí trong sinh sản, song song người nông dân nên lưu tâm hơn đến việc kiểm soát và phòng ngừa các bệnh lây lan hiểm cho mía.